ข่าวประชาสัมพันธ์
     
ข่าวประชาสัมพันธ์ ขอเชิญชวนชาวบางศาลาและบางตะพงร่วมกันใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า
   
 

 การใช้น้ำอย่างประหยัดและถูกวิธี

 
วันนี้ อบต.บางศาลา มีวิธีการใช้น้ำอย่างประหยัดและถูกวิธี มาฝาก...
 
     - การอาบน้ำ การใช้ฝักบัวจะสิ้นเปลืองน้ำน้อยที่สุด ฝักบัว ยิ่งเล็ก ยิ่งประหยัดน้ำ ปิดฝักบัวในขณะที่ถูสบู่ จะใช้น้ำเพียง 30 ลิตร หากไม่ปิดจะใช้น้ำถึง 90 ลิตร และหากใช้อ่างอาบน้ำจะใช้น้ำถึง 110-200 ลิตร
 
     - การโกนหนวด โกนหนวดแล้วใช้กระดาษเช็ดก่อน จึงใช้น้ำ จากแก้วมาล้างอีกครั้ง ล้างมีดโกนหนวดโดยการ จุ่มล้างในแก้ว จะประหยัดกว่าล้างโดยตรงจากก๊อก
 
     - การแปรงฟัน การใช้น้ำบ้วนปากและแปรงฟันโดยใช้แก้ว จะใช้น้ำเพียง 0.5-1 ลิตร การปล่อยให้น้ำไหล จากก๊อกตลอดการแปรงฟัน จะใช้น้ำถึง 20-30 ลิตรต่อครั้ง
 
     - การใช้ชักโครก การใช้ชักโครกจะใช้น้ำถึง 8-12 ลิตร ต่อครั้ง เพื่อการประหยัด ควรใช้ถุงบรรจุน้ำมาใส่ในโถน้ำ เพื่อลดการใช้น้ำ โถส้วมแบบตักราดจะสิ้นเปลืองน้ำน้อยกว่าแบบชักโครกหลายเท่า หากใช้ ชักโครก ควรติดตั้งโถปัสสาวะและโถส้วมแยกจากกัน
 
     - การซักผ้า ขณะทำการ ซักผ้าไม่ควรเปิดน้ำทิ้งไว้ตลอดเวลา จะเสียน้ำถึง 9 ลิตร/นาที ควรรวบรวมผ้าให้ได้มากพอต่อการซักแต่ละครั้ง ทั้งการซักด้วยมือและเครื่องซักผ้า
 
     - การล้างถ้วยชามภาชนะ ใช้กระดาษเช็ดคราบสกปรกออกก่อน แล้วล้างพร้อมกันในอ่างน้ำ จะประหยัดเวลาประหยัดน้ำ และให้ความสะอาดมากกว่าล้างจากก๊อกโดยตรง ซึ่งจะสิ้นเปลืองน้ำ 9 ลิตร/นาที
 
     - การล้างผักผลไม้ ใช้ภาชนะรองน้ำเท่าที่จำเป็น ล้างผัก ผลไม้ ได้สะอาดและประหยัดกว่าเปิดล้างจากก๊อกโดยตรง ถ้าเป็น ภาชนะที่ยกย้ายได้ ยังนำน้ำไปรดต้นไม้ได้ด้วย
 
     - การรดน้ำต้นไม้ ควรใช้ฝักบัวรดน้ำต้นไม้แทนการใช้ สายยางต่อจากก๊อกน้ำโดยตรง หากเป็นพื้นที่บริเวณกว้าง ก็ควรใช้ สปริงเกลอร์ หรือใช้น้ำที่เหลือจากกิจกรรมอื่นมารดต้นไม้ ก็จะช่วย ประหยัดน้ำลงได้
 
     - การเช็ดพื้น ควรใช้ภาชนะรองน้ำและซักล้างอุปกรณ์ใน ภาชนะก่อนที่จะนำไปเช็ดถู จะใช้น้ำน้อยกว่า การใช้สายยางฉีดล้างทำ ความสะอาดพื้นโดยตรง
 
     - การล้างรถ ควรรองน้ำใส่ภาชนะ เช่น ถังน้ำ แล้วใช้ผ้าหรือเครื่องมือล้างรถจุ่มน้ำลงในถัง เพื่อเช็ดทำความสะอาดแทนการ ใช้สายยางฉีดน้ำโดยตรง ซึ่งจะเสียน้ำเป็นปริมาณมากถึง 150-200 ลิตร/ครั้ง
 
     - การรณรงค์ให้เก็บกักน้ำ การรณรงค์ให้ประชาชนเก็บกักน้ำเป็นการสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนมีความตระหนักและเห็นคุณค่าของการใช้น้ำอย่างประหยัดและเป็นการช่วยเพิ่มพูนความรู้ การดูแล รักษา ซ่อม สร้างภาชนะเก็บน้ำให้ถูกสุขลักษณะ ซึ่งจะช่วยป้องกันโรคต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในฤดูแล้งได้ เพื่อสนองตอบนโยบายชาติ และเพื่อเป็นการแก้ไขภาวะการขาดแคลนน้ำให้ส่งผลกระทบน้อยที่สุด เพื่อมีน้ำใช้อย่างเพียงพอและต่อเนื่อง จึงขอความร่วมมือจากประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัด ควรปิดน้ำทุกครั้งหลังเสร็จสิ้นภารกิจ สอดส่องดูแล ตรวจสอบระบบเดินน้ำภายในบ้าน อาคาร หากพบว่าชำรุด หรือเสื่อมสภาพ ควรซ่อมแซม รักษาให้คงสภาพเดิม เพื่อสามารถใช้งานได้ตามปกติมิให้เกิดความเสียสิ้นเปลือง นอกจากนี้ควรจัดเตรียมภาชนะเก็บกักน้ำพร้อมฝาปิดให้เพียงพอเพื่อเป็นการสำรองน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งนี้
 
 
 
   
   
   
 
 
 
     
     
 
ประกาศเมื่อ 01 พฤษภาคม 2565